TALKSHOW “QUẢN TRỊ XÁM TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI TỔ CHỨC”

Ngày 28/09/2024, Talkshow với chủ đề “Quản trị xám trong chuyển đổi tổ chức” được diễn ra tại trụ sở 108 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Chương trình đã góp phần giúp Cán bộ Lãnh đạo, Cán bộ Quản lý xây dựng nên những tư duy quản trị mới trong giai đoạn chuyển đổi tổ chức, qua đó truyền tải những kiến thức, kỹ năng cần thiết đến toàn thể Cán bộ Nhân viên của Tập đoàn.

Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và thách thức, các doanh nghiệp không ngừng chuyển đổi tổ chức để ngày một lớn mạnh, tạo nên những giá trị và lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp cũng như cộng đồng.

Tại Talkshow, Tiến sĩ. Lê Tân cùng cộng sự của ông là những diễn giả chính, truyền tải nhiều khái niệm, kiến thức hữu ích cho những thành viên tham dự. Ông là chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và đào tạo về văn hoá doanh nghiệp, quản trị nhân sự cho các tập đoàn hàng đầu trong nước và quốc tế như: EVN, Viettel, Samsung, Goertek, Hanwah…

Ông còn là một trong những người đầu tiên đưa môn Quản trị thay đổi, Lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) về Việt Nam; là người đề ra các lý thuyết quản trị mới như: “Lý thuyết Quản trị Xám”, “Mô hình quản trị Chôm Chôm”, “Nhóm Đầm lầy” và giá trị M trong Công thức đãi ngộ nhân sự.

Talkshow “Quản trị xám trong chuyển đổi tổ chức”

Về phía Alphanam, có sự tham gia của Ms. Nguyễn Ngọc Mỹ – Phó Chủ tịch HĐQT cùng nhiều Cán bộ Lãnh đạo, Cán bộ Quản lý đến từ các đơn vị thành viên thuộc tập đoàn. 

Ms. Nguyễn Ngọc Mỹ – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Alphanam

Với việc chuyển đổi tổ chức hiện nay, TS. Lê Tân cho rằng thay đổi là yếu tố khách quan bên ngoài doanh nghiệp, và chúng ta cần phải quản trị nó để tạo ra lợi ích và giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp từ chính sự thay đổi đó.

Có rất nhiều sự thay đổi tại doanh nghiệp, trong đó có yếu tố tham gia của nhân sự tiêu biểu là nhóm nhân sự thế hệ GenZ. Với những thay đổi của nhóm nhân sự này, ông đưa ra nhiều phương pháp trong Quản trị Xám, đặc biệt là hội chứng tâm lý sợ bỏ lỡ FOMO. 

Trong ngành mỹ thuật, màu xám là dải màu trung tính, nên màu xám có thể pha trộn, kết hợp với nhiều gam màu khác để tạo nên nhiều sắc thái mới.  

Từ đó, TS.Lê Tân kết nối đến quản trị xám chính là quá trình quản trị thay đổi tư duy, chủ động nhận diện và ra quyết định quản trị trạng thái môi trường thông tin khó kiểm soát, mơ hồ hoặc có đầy đủ thông tin chính xác nhưng bất tương xứng về hệ giá trị, quy chuẩn giữa nhà quản trị với các đối tượng quản trị nhằm tạo ra cơ hội sử dụng hiệu quả nguồn lực để phát triển tổ chức.

Dưới góc nhìn của lý thuyết Quản trị Xám, thay vì loại bỏ hay đối đầu trực diện, việc thay đổi tư duy và tìm cách kết nối với “Nhóm Đầm lầy” là chìa khóa để giải quyết vấn đề. Lý thuyết này khuyến khích nhà quản lý tìm kiếm các cơ hội biến những cá nhân cản trở thành những nhân tố đóng góp tích cực cho tổ chức.

Theo lý thuyết truyền thống, nhóm đầm lầy được hiểu là cá nhân hay nhóm tồn tại trong tổ chức, có tư duy nhận thức và hành vi đi ngược lại giá trị chung của tổ chức vì mục đích cản trở tổ chức ổn định và phát triển hoặc không đồng hành để thực hiện chiến lược và mục tiêu chung của tổ chức. 

Với một khía cạnh khác, diễn giả Lê Tân cho rằng: trong doanh nghiệp, nhân sự thuộc nhóm đầm lầy có thể là những chuyên gia, những nhân viên xuất sắc tạo nên nhiều năng lượng tích cực, năng suất làm việc tốt. 

Phần 2 của chương trình là phần tọa đàm với sự tham gia của tiến sĩ Lê Tân cùng các cộng sự: 

– Chị Nguyễn Thanh Thúy đến từ Vin Group

– Anh Đức Tiến đến từ tập đoàn EVNHANOI

-Anh Hữu Xuân đến từ tập đoàn Samsung

Tại tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ những trải nghiệm thực tiễn trong quản trị doanh nghiệp tại các doanh nghiệp mà mình đang hoạt động. Nổi bật là phần thảo luận về “Quản trị “Nhóm đầm lầy” trong chuyển đổi tổ chức” – cách biến những cá nhân cản trở thành động lực cho sự thay đổi tích cực.

Trong suốt thời gian diễn ra chương trình, nhiều CBQL của Alphanam tham dự đã đưa ra những câu hỏi, thảo luận về cách áp dụng lý thuyết Quản trị Xám trong bối cảnh chuyển đổi tổ chức – một trong những vấn đề được quan tâm nhiều trong hiện nay.

Hy vọng rằng, với những trải nghiệm và kiến thức được truyền tại qua Talkshow, hy vọng các CBQL Alphanam đã có những góc nhìn rất mới về quản trị tổ chức và áp dụng được nhiều giải pháp hữu ích trong giai đoạn chuyển đổi tổ chức này, qua đó giúp hệ thống quản trị của Alphanam trở nên vững mạnh hơn.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin