ALPHANAM NHÍ VUI TẾT TRUNG THU CÙNG CHƯƠNG TRÌNH “RỐI NƯỚC KỂ CHUYỆN TRĂNG TRÒN”

Khác với những năm trước, Chương trình Trung Thu năm nay của các bé nhà Alphanam được tổ chức vào một buổi sáng Chủ Nhật đẹp trời (ngày 15/9/2024), tại địa điểm đặc biệt mang đậm dấu ấn của văn hóa nghệ thuật dân gian – Nhà hát Múa rối Việt Nam. Chương trình đã để lại trong mỗi bạn nhỏ những khoảnh khắc tràn ngập tiếng cười, và đâu đó gieo thêm những mảng ký ức tươi đẹp về nghệ thuật múa rối – một nét đẹp văn hóa Việt Nam đã có từ ngàn năm qua…

Ý tưởng về một Chương trình Trung Thu giúp các “Alphanam nhí” trải nghiệm văn hóa, lịch sử và những giá trị truyền thống của Việt Nam đã được Ban Tổ chức ấp ủ từ lâu, và múa rối nước chính là một phương thức phù hợp và khéo léo để diễn tả trọn vẹn thông điệp đó.

Nghệ thuật múa rối nước được phổ biến từ thời nhà Lý (theo ghi chép trên bia tháp Sùng Thiện Diên Linh năm 1121), mang đậm dấu ấn của nền văn minh nông nghiệp lúa nước và gắn liền với nền văn hóa Đại Việt. Múa rối nước là một loại hình nghệ thuật có tính nguyên hợp cao, có sự góp mặt của tích, của trò, của ca, múa, nhạc, diễn, hề kết hợp với âm thanh, ánh sáng, lời giáo trò, lời thoại, dàn nhạc, tiếng pháo… tạo nên những hiệu ứng mạnh và hấp dẫn người xem. 

Trong múa rối nước, chúng ta có thể bắt gặp những tích truyện văn chương, các phong tục tập quán, những làn điệu chèo, tuồng, các câu phương ngôn, tục ngữ, ca dao, dân ca của dân tộc. Mỗi vở diễn đều truyền tải những thông điệp ý nghĩa về nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ thời xa xưa, vừa xen lẫn yếu tố hài hước, dí dỏm, lại vừa mang đậm dấu ấn dân tộc, giúp các bé trau dồi vốn kiến thức trên một phương thức độc đáo, thú vị. 

Vì vậy, Ban Tổ chức quyết định lựa chọn rối nước làm chủ đề chính trong Chương trình Trung Thu năm nay, lấy tựa đề “Rối nước kể chuyện Trăng tròn”, nhằm mang đến các “Alphanam nhí” một mùa Tết Đoàn viên vẹn tròn với nhiều kỷ niệm đặc biệt và đáng nhớ.

Đầu giờ sáng ngày 15/9/2024, các phụ huynh và con nhỏ đã đến Nhà hát Múa rối Việt Nam từ rất sớm để check-in các khu vực chụp hình của Nhà hát, cũng như lưu lại kỷ niệm cùng Mascott chú rồng tinh nghịch tại backdrop của Chương trình.

Khởi đầu Chương trình, chú Cuội đã xuất hiện với diện mạo dễ thương, khiến khán đài trở nên nhộn nhịp bởi sự tương tác hóm hỉnh và đầy duyên dáng của mình với các bạn nhỏ nhà Alphanam. Phát huy tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam, chú Cuội đã thông báo quyết định của Ban Điều hành Nhà hát Múa rối Việt Nam về việc đóng góp TOÀN BỘ số tiền tổ chức Chương trình Trung Thu năm nay để ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ, đồng thời mỗi người Alphanam và các “Alphanam nhí” cùng dành một phút mặc niệm để chia buồn tới những người không may tử nạn trong cơn bão số ba – Yagi vừa rồi. 

Tại Alphanam, Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão lũ cũng đã sớm được triển khai với đông đảo Cán bộ Nhân viên Tập đoàn và các công ty thành viên tham gia ủng hộ. Những nghĩa cử giàu tính nhân văn của chúng ta, cùng với những đối tác tin cậy – Nhà hát Múa rối Việt Nam, đã góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ kế cận, giúp các bé rèn luyện và phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, vốn là một đức tính đẹp của người Việt Nam ngàn đời qua.

“Tôi cũng không biết nói gì hơn, chỉ biết nói rằng, chúng ta cùng nhau chung tay ủng hộ bằng một chương trình biểu diễn nghệ thuật, bằng tài năng của các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam, và bằng sự giúp sức của các quý vị ở đây để chúng ta có một buổi biểu diễn đầy ý nghĩa.”

Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Tiến Dũng  – Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam phát biểu.

Để khởi động cho những màn trình diễn múa rối đặc sắc, bà Âu Thiên Hương – Giám đốc Khối Cung ứng, Chủ tịch Công đoàn Alphanam đã đại diện gửi lời chúc đến các “mầm non Alphanam” nhân dịp trăng tròn.

“Dịp Trung Thu là một dịp mà tất cả những cháu nhỏ đều mong chờ. Hôm nay, được sự quan tâm của Ban Lãnh đạo Công ty cũng như Công đoàn Công ty, sự kết hợp và hỗ trợ của Nhà hát Múa rối Việt Nam, Tập đoàn Alphanam tổ chức buổi biểu diễn múa rối nước để các cháu chơi Trung Thu. Và hiện giờ, tôi tin rằng các cháu thiếu nhi cũng đang rất nóng lòng được xem biểu diễn. 

Nhân dịp Tết Trung Thu đặc biệt năm 2024, dù đã có rất nhiều sự cố đã xảy ra nhưng chúng ta vẫn nỗ lực để tổ chức buổi Trung Thu vui vẻ và ý nghĩa. Thay mặt cho Công ty và Công đoàn, tôi xin chúc các bé thiếu nhi, nhi đồng luôn chăm ngoan, học giỏi, nghe lời thầy cô để sau này trở thành người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng Tổ Quốc ngày càng giàu đẹp, vững mạnh hơn. Chúc các bé có một buổi lễ Trung Thu vui vẻ.” 

Sau lời chào và lời chúc giản dị, ấm áp từ bà Âu Thiên Hương gửi đến các bé, Chương trình đã được nối tiếp bằng một hoạt động vô cùng sôi động mà Ban Tổ chức tin chắc rằng em nhỏ nào cũng háo hức mong chờ mỗi dịp Tết Trung Thu – hoạt động Múa lân.

Hai chú lân vừa tinh nghịch, dễ thương, lại vừa uyển chuyển với những đôi chân dẻo dai, khéo léo, đã khiến khán đài vang rộn bởi tiếng hò reo và cười nói thích thú của các bé nhỏ. 

Tiếp theo Chương trình, hàng loạt tiết mục hoạt cảnh và múa rối được chuẩn bị chuyên nghiệp, chỉn chu từ những nghệ sĩ gạo cội cũng đã mang đến không ít những tràng cười giòn tan khắp không gian Nhà hát. Về lịch sử, các “Alphanam nhí” được khám phá câu chuyện truyền thuyết vua Lê Thái Tổ trả gươm qua màn múa rối nước điêu nghệ cùng lời dẫn chuyện đầy cuốn hút. Về văn hóa, các nghệ sĩ đưa chúng ta trở về với những ngày xa xưa, khi “con trâu đi trước, cái cày theo sau”, người dân hăng say cày cấy cho vụ mùa bội thu, tiếng cười, tiếng hát vang vọng đất trời. Về phong tục tập quán, gia đình Alphanam cùng các con được nghe “Hát xá” – một trong những điệu hát quan trọng nhất khi hát văn hầu bóng (cùng với Cờn, Dọc, Phú nói) – vừa quen mà cũng vừa lạ, giúp chúng ta có thêm trải nghiệm về dòng nhạc dân gian lâu đời của dân tộc. 

Ngoài ra, Chương trình còn mang đến những tiết mục vui nhộn khác như “Rock vầng trăng”, “Múa rồng”, “Ếch xanh mắt tròn” và “Đánh cáo bắt vịt”, giúp các em thỏa niềm vui trong dịp Tết Đoàn viên năm nay.

Cuối Chương trình, những nụ cười và lời khen ngợi chân thành từ các phụ huynh cùng “Alphanam nhí” khiến Ban Tổ chức thêm phần hạnh phúc vì đã góp phần mang đến những trải nghiệm văn hóa dân gian tuyệt đẹp cho một mùa trăng tròn đầy ý nghĩa.

“Lúc nhận được phiếu mời tham dự dịp lễ Trung Thu của các con, mình rất háo hức. Thời tiết hôm nay cũng ủng hộ Chương trình và các bé được tham gia một Chương trình rất trọn vẹn, ý nghĩa trong mùa Trung Thu năm nay. 

Mình cũng lần đầu tiên được tham dự một Chương trình múa rối nước, đây cũng là chương trình để lại cho các con nhiều ý nghĩa và ủng hộ nền văn hóa nghệ thuật nước nhà, hiểu hơn về loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian.”

Chị Phạm Quỳnh Anh thuộc CTCP Đầu tư Alphanam chia sẻ.

“Con thấy vui, rất thích, có nhiều hoạt động khiến con bất ngờ”

Cháu Đào Trọng Huy An, con phụ huynh Lê Thùy Dương thuộc CTCP Virex Property hào hứng chia sẻ.

Ban Tổ chức trân trọng cảm ơn gia đình Alphanam và các bé vì đã dành thời gian tham gia Chương trình, mong rằng những kỷ niệm về Chương trình “Rối nước kể chuyện trăng tròn” sẽ là một phần ký ức tươi đẹp để các bé luôn nhớ về và thêm yêu nét văn hóa dân gian đặc sắc của dân tộc ta, và những giá trị nhân văn Chương trình mang lại sẽ nuôi dưỡng thêm nhiều những yêu thương trong tâm hồn của trẻ thơ.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin