HỘI NGHỊ NHÂN SỰ LẦN 2 NĂM 2024: QUẢN TRỊ MỤC TIÊU – GIAO VIỆC ĐÚNG NGƯỜI – ĐỒNG HÀNH LỢI ÍCH

Ngày 03/7/2024, Hội nghị Nhân sự lần thứ 2 năm 2024 được tổ chức tại trụ sở 108 Nguyễn Trãi – Hà Nội. Dẫn lời Chủ tịch Nguyễn Tuấn Hải, chủ đề của Hội nghị Nhân sự lần này chính là “đổi mới trên những cái cũ để tạo nên sự khác biệt”.

Chương trình có sự tham gia của Ban Lãnh đạo Tập đoàn Alphanam:

  • Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Tuấn Hải
  • Phó Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Minh Nhật
  • Phó Chủ tịch HĐQT bà Nguyễn Ngọc Mỹ

Cùng sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của Cán bộ Lãnh đạo, Cán bộ Quản lý Tập đoàn Alphanam và các công ty thành viên trên khắp cả nước.

MC chương trình – Trưởng Ban Nhân sự Tập đoàn Hoàng Thị Thanh Tâm

Phát biểu mở đầu chương trình, Phó Chủ tịch HĐQT, Trưởng Tiểu ban Phát triển Nguồn nhân lực và Văn hóa doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Mỹ đã chia sẻ về lý do chọn “Quản trị mục tiêu – Giao việc đúng người – Đồng hành lợi ích” trở thành chủ đề của Hội nghị Nhân sự lần này.

Chúng ta sẽ cân nhắc lại mục tiêu của năm, chúng ta đã đạt được đến đâu? Chúng ta đã sử dụng nguồn lực nào? Từ giờ đến cuối năm còn cần nguồn lực gì với mục tiêu gì?” – Ms. Nguyễn Ngọc Mỹ

Cụ thể, theo Ms. Nguyễn Ngọc Mỹ, để Quản trị mục tiêu thì đầu tiên phải có một tầm nhìn rõ ràng, phải nhìn diện rộng hơn với bối cảnh xã hội, kinh tế, chính trị đang thay đổi từng ngày. “Quản trị” nghĩa là ngoài nhìn thấy mục tiêu thì còn phải đánh giá điều kiện cần và đủ để đạt được mục tiêu này.

Một trong những nguồn lực quan trọng nhất của Alphanam chính là Nhân lực, vậy nên Giao việc đúng người là mục tiêu ưu tiên. Giống như trong bóng đá, nhiệm vụ của Huấn luyện viên là đưa ra chiến lược phù hợp dựa trên điểm mạnh – yếu của từng vị trí trong đội bóng và xem xét sức mạnh của đối thủ. Trong công việc, cách thức “Giao việc” cũng tương tự như vậy.

Theo Ms. Nguyễn Ngọc Mỹ, thắng lợi được tạo nên bởi một tập thể – đó là ý nghĩa khác của “Lợi ích đồng hành”. Lợi ích là các cá nhân đồng hành lẫn nhau để chạm đến những mục tiêu và vinh quang lớn hơn. “Thành tích một tập thể đạt được luôn lớn hơn một ngôi sao đạt được“.

“Quản trị mục tiêu, Giao việc đúng người, Đồng hành lợi ích” đã và đang được triển khai một cách bài bản tại các đơn vị thành viên của Tập đoàn Alphanam. Ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Tổng giám đốc CTCP Alphanam E&C và ông Vũ Văn Thiềm – Trưởng ban Kinh tế Kế hoạch của CTCP Liên doanh ALPEC đã tiếp nối chương trình với những chia sẻ đầy thực tế.

Ông Nguyễn Đắc Tài bày tỏ sự tâm đắc với chủ đề của Hội nghị, vì đây là những gì công ty Alphanam E&C đang xây dựng, áp dụng để nâng cao hiệu quả làm việc và động viên Cán bộ công nhân viên. Ông đề cập đến OKR – một phương pháp quản trị mục tiêu mà công ty có thể đo lường được; từ đó nhấn mạnh rằng tại E&C, mục tiêu của công ty sẽ phân rã ra mục tiêu nhỏ của phòng ban hay cá nhân để thực hiện. “Sự liên kết trong công ty rất quan trọng, cần sự chặt chẽ để kết nối các phòng ban. Kết quả và thành công của một người nhỏ hơn một tập thể. Có một tập thể đoàn kết thì hơn hẳn việc từng người một cố tỏ ra mình xuất sắc”.

Đồng tình với những chia sẻ của ông Nguyễn Đắc Tài, ông Vũ Văn Thiềm trình bày về thực tế đang diễn ra tại ALPEC: ALPEC có góc nhìn về quản trị cụ thể như thế nào, việc tuyển dụng và giao việc cho nhân sự nguồn ở ALPEC đang diễn ra ra sao… Ông nhấn mạnh, ALPEC đang tập trung vào key “cải tiến” để quản trị mục tiêu; và các key “Chia sẻ”, “Ghi nhận”, “Gắn kết”, “Công nhận” trong việc đồng hành lợi ích. Đặc biệt, dựa trên kinh nghiệm làm việc tại Alphanam và nhiều bài học, lời khuyên từ Chủ tịch Nguyễn Tuấn Hải, ông đã lĩnh hội được một châm ngôn quý báu: “Cách mình làm một việc chính là cách mình làm mọi việc”.

Ông Vũ Văn Thiềm

Sau phần trình bày của hai thành viên đến từ Ban điều hành của các công ty thành viên Tập đoàn, Chủ tịch Nguyễn Tuấn Hải – người thuyền trưởng tài ba của Alphanam đã đem đến cho Hội nghị những chia sẻ cực kỳ tâm huyết và giá trị, đúc kết từ trải nghiệm của chính bản thân mình.  

Chủ tịch chia sẻ, ông đã ấp ủ về chủ đề “Quản trị mục tiêu – Giao việc đúng người – Đồng hành lợi ích” khá lâu trước đây, nhưng giờ mới thực hiện. Alphanam cũng như chính Chủ tịch thường làm mới những vấn đề cũ. Những câu chuyện truyền thống nhưng sẽ được làm mới mỗi ngày để tạo ra giá trị khác biệt.

Chủ tịch Nguyễn Tuấn Hải chia sẻ về “Quản trị mục tiêu – Giao việc đúng người – Đồng hành lợi ích”

Đối với Chủ tịch, quán trị mục tiêu không phải là vấn đề mới, vì ngay từ năm 1921 câu chuyện này đã được thảo luận trên thế giới. Tuy nhiên, đây là một vấn đề chưa bao giờ cũ, bởi muốn doanh nghiệp phát triển thì phải đi tìm mô hình quản trị tốt, mỗi một giai đoạn thì các công ty sẽ chọn mô hình cho riêng mình sao cho phù hợp. “Không chỉ dừng lại ở lời nói, mà chúng ta cần nhìn vào mục tiêu cuối cùng để khoán xuống cho anh em. Tất cả phải hướng về một mục tiêu, vậy nên “Đoàn kết là sức mạnh” luôn quan trọng. Sự tham gia của từng người sẽ tạo ra một thể thống nhất”.

Phải kết hợp nhiều phương pháp quản trị, và việc lập kế hoạch chính là xương sống trong việc quản trị. Quản trị phải bám vào mục tiêu, tuy nhiên đừng đưa quá nhiều mục tiêu. Đánh số 1 2 3 4 5… rồi xem ưu tiên mục tiêu nào. Chọn 2 trong số các mục tiêu đó là cốt lõi quan trọng nhất, ưu tiên hơn những cái khác, là động lực cho tất cả các mục tiêu kia” – Chủ tịch Nguyễn Tuấn Hải.

Theo Chủ tịch, giao “đúng người, đúng việc” là một đề tài lớn đến mức chẳng bao giờ đạt đến sự hoàn hảo. Nhưng đầu tiên phải xuất phát từ việc chọn được nhân sự mà mục tiêu cuộc đời của người đó đồng hành với mục tiêu của công ty. Có nhân sự tuyển về sẽ vào guồng được với công việc ngay, còn nếu có nhân sự cần đào tạo thì nên lập team để điểm mạnh người này bù lại điểm yếu người kia. Giao việc đúng người hay không, tuỳ thuộc vào Cán bộ Quản lý trực tiếp của nhân sự đó.

Riêng về “lợi ích đồng hành”, Chủ tịch chia sẻ đã dùng cụm từ này hơn hai thập kỷ nay. Chỉ có thể có lợi ích khi cả tổ chức làm việc hiệu quả, hạn chế tối đa rủi ro. Chia sẻ lợi ích vì lợi ích là sự cố gắng nỗ lực cùng vun đắp của một tập thể. Một tổ chức nói chuyện với nhau bằng số, bằng mục tiêu, lúc đó thì dễ để khoán và chia. “Chia sẻ lợi ích không phải đòi quyền lợi từ cái bánh có sẵn, mà phải làm ra cái bánh đó – ai được chia bao nhiêu phải rõ ràng ngay từ đầu, như thế sẽ tạo động lực lớn”.

Lợi ích đồng hành vừa là kết quả, vừa là khởi nguồn để tạo ra tất cả” – Chủ tịch Nguyễn Tuấn Hải

Đồng thời, Chủ tịch chia sẻ tin vui đến với các thành viên tham dự Hội nghị: trong 6 tháng đầu năm 2024, ALPEC tăng trưởng tăng 208% so với 6 tháng đầu năm 2023, nhiều chỉ tiêu khác lên đến 300%. Sản lượng của Alphanam E&C đến thời điểm này đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Chủ tịch tự hào cho biết, nếu quyết tâm thì không có cái khó nào không làm được. Hãy biến khó khăn thành cơ hội, biến cơ hội thành hiệu quả.

Phần kết của chương trình, MC Thanh Tâm đã đặt ra những câu hỏi liên quan đến chủ đề của chương trình và cả hội trường lắng nghe chia sẻ từ các CBQL Tập đoàn. Đặc biệt, ông Bùi Hoàng Tuấn đã chia sẻ Báo cáo chuyển đổi mô hình quản trị được thực hiện vào tháng 8/2008, với mục tiêu báo cáo Chủ tịch về mô hình quản trị mục tiêu trong thời điểm mà Alphanam chuyển đổi từ Công ty TNHH sang công ty đại chúng.

Hội nghị Nhân sự lần 2 năm 2024 khép lại trọn vẹn với phần vinh danh ông Lê Hải Lưu – Trưởng phòng Kinh doanh, Ban Kinh Doanh và ông Vũ Thanh Quang – Phó phòng Kinh doanh, Ban Kinh doanh của CTCP Thang máy FUJIALPHA. Đây là hai quản lý xuất sắc đã cùng các cộng sự ký kết được những hợp đồng giá trị lớn trong Quý I và Quý II/2024. Đây là sự khởi đầu đầy tích cực cho năm 2024 với FUJIALPHA nói riêng và Alphanam nói chung.

Ba vấn đề “không mới, chưa bao giờ cũ” được thể hiện qua hai phần của Hội nghị Nhân sự, với những chia sẻ thực tế và sâu sắc đã mang đến nhiều giá trị cho các thành viên tham dự. Người Alphanam với tâm thế hứng khởi bước vào 6 tháng cuối năm 2024, tràn đầy hy vọng về quãng thời gian thăng hoa và “ghi được nhiều bàn thắng đẹp”!

Video ghi lại những khoảnh khắc từ Hội nghị:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin