TRƯỞNG PHÒNG NGUỒN VỐN THIỀU THỊ TÂM: “MỌI NỖ LỰC ĐỀU SẼ ĐƯỢC TRẢ CÔNG XỨNG ĐÁNG”

Hai quý liên tiếp được vinh danh với giải thưởng “Quản lý xuất sắc nhất”, Ms. Thiều Thị Tâm – Trưởng Phòng Nguồn vốn Alphanam Group là nhân vật mở màn cho các bài viết thuộc chuyên mục “Mỗi tuần một nhân vật”. Sự cởi mở, chân thành cùng thái độ nghiêm túc và sự nhiệt huyết trong công việc đã giúp chị đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Nhạc phẩm “Diamond” có câu hát nổi tiếng: “Shine bright like a diamond” (Tỏa sáng rực rỡ như kim cương), với ý nghĩa thành công sẽ đến với những người biết yêu bản thân, theo đuổi những gì họ đam mê và làm những gì giúp cho họ hạnh phúc. Chị Thiều Thị Tâm là một người như vậy.

Quay ngược thời gian một chút, chúng ta sẽ nói về khởi đầu của chị tại Alphanam…

Ms. Thiều Thị Tâm: Bạn nói làm tôi nhớ 5 năm về trước, ngày tôi được Chủ tịch Nguyễn Tuấn Hải phỏng vấn. Tôi trở thành người Alphanam với vị trí chuyên viên và thiên về phát triển dự án. Khi đó Phòng Nguồn vốn chưa thành lập, chưa có mảng thanh toán tín dụng, tôi được sắp xếp làm trợ lý cho sếp Bùi Hoàng Tuấn. Với những kinh nghiệm, cố gắng của tôi thì các lãnh đạo đã cân nhắc để tôi được đảm nhận chức vụ Trưởng Phòng Nguồn vốn như hiện tại.

Chị là người Alphanam đầu tiên giành được “cú đúp” Quản lý xuất sắc trong hai quý liên tiếp, đặc biệt lại là hai quý của 2 năm khác nhau. Chị có thể chia sẻ thêm về cảm xúc lúc đó của mình?

Ms. Thiều Thị Tâm: Nhận được danh hiệu Quản lý xuất sắc của Quý IV/2020, tôi đã quá ngạc nhiên rồi. Đến Quý I/2021 lại càng bất ngờ hơn nữa. Nếu có ai đó hỏi tôi bí quyết để chinh phục được danh hiệu này trong hai quý liên tiếp, thì câu trả lời là không có bí kíp gì quá cao siêu. Chỉ có một câu được coi là kim chỉ nam trong suốt cuộc đời của tôi kể cả trong công việc lẫn trong cuộc sống: “Mọi nỗ lực đều được trả công xứng đáng”.

Khi bắt đầu một công việc, một nhiệm vụ thì tôi luôn nỗ lực bằng tất cả khả năng mà bản thân có. Cứ cố gắng đi, cứ nỗ lực đi, tôi tin rằng thành quả sẽ tốt đẹp. Khoa học chứng minh con người có nhiều khả năng tiềm ẩn, chúng ta thường chỉ mới dùng 15% trong số đó thôi. Với sự nỗ lực không ngừng thì chắc chắn sức mạnh nội tại của chính chúng ta sẽ được khơi dậy và lan tỏa cảm hứng đến những người xung quanh.

Vai trò của Phòng Nguồn vốn được hiểu như thế nào tại một tập đoàn kinh tế lớn mạnh như Alphanam Group?

Ms. Thiều Thị Tâm: Tổng Giám đốc Minh Nhật hay nói vui rằng “Phòng Nguồn vốn là bộ phận mang tiền về cho tập đoàn tiêu”. Phòng Nguồn vốn sẽ thực thi từ việc đánh giá dự án có hiệu quả hay không khi có cơ hội đầu tư đến, cho đến việc lên kế hoạch chiến lược để hiện thực hóa dự án đó, và sau đó bắt tay vào hành động, hỗ trợ các phòng ban để đưa dự án về đích một cách thành công nhất.

Để đạt được nhiều thành tựu, rất cần sức mạnh tổng thể của một tập thể đoàn kết. Khi nói về Phòng Nguồn vốn, tôi thấy rõ sự tự hào lấp lánh trong mắt chị. Phòng Nguồn vốn có ý nghĩa như thế nào với chị?

Ms. Thiều Thị Tâm: Phòng Nguồn vốn luôn nỗ lực để khẳng định chúng tôi có giá trị với công ty, với xã hội và có giá trị với chính bản thân mình. Tôi chưa từng nghĩ tôi là sếp của các thành viên, tôi luôn nghĩ tôi là cộng sự của các bạn ấy và thường nhắn nhủ rằng tôi đang ở bên các bạn và sẽ hỗ trợ bất cứ khi nào các bạn cần.

Tôi cảm thấy may mắn khi được sở hữu một đội ngũ giỏi như các đồng nghiệp của tôi tại phòng Nguồn vốn. Mọi người đều làm việc với tinh thần của những chiến binh, làm việc không chỉ vì bản thân mình mà còn vì tập thể, vì Alphanam, và vì đồng nghiệp. Mỗi cá nhân đều nỗ lực và nỗ lực tối đa nhất.

Theo chị, để đáp ứng được yêu cầu công việc, các thành viên của Phòng Nguồn vốn cần sở hữu những phẩm chất gì?

Ms. Thiều Thị Tâm: Có 3 yếu tố mà một người Alphanam của Phòng Nguồn vốn bắt buộc phải có.

Đầu tiên là trung thực. Phòng Nguồn vốn làm rất nhiều việc liên quan đến nội bộ. Các chi phí tài chính phải thật minh bạch.

Thứ hai là sự công bằng. Trước hết tôi nói về tính công bằng bên ngoài hệ thống. Để xây dựng nguồn vốn thành công, chúng tôi cần tìm hiểu thị trường thế giới đang có điều kiện tài chính như thế nào. Khi đi đàm phán, chúng tôi phải đảm bảo công bằng cho cả hai bên. Là người Alphanam, tôi sẽ bảo vệ lợi ích của Alphanam Group, nhưng không thể vì lợi ích tuyệt đối của Alphanam mà phủ nhận lợi ích của đối tác. Chúng tôi luôn phải dựa trên nguyên tắc: nghĩa vụ và lợi ích được chia sẻ cho cả 2 bên.

Về tính công bằng trong nội bộ hệ thống, tôi luôn đánh giá các thành viên dựa trên hiệu quả công việc một cách bình đẳng. Hơn thế nữa, Phòng Nguồn vốn luôn xác định rõ công việc tại tập đoàn là mục tiêu chung,bởi vậy cần làm việc trên tinh thần hỗ trợ, hợp tác để phát triển.

Và cuối cùng là nỗ lực. Tôi vẫn nhớ kỷ niệm cách đây một năm, có một nhiệm vụ quan trọng cần hoàn thành trong vòng 48 tiếng. Tôi lập tức nhắn các thành viên của phòng ngày mai 6 giờ sáng có mặt vì việc gấp. Hôm sau, khi tất cả mọi người đã có mặt đông đủ, tôi nói rằng: “Đây là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng chị tin chỉ cần 30% thành công, thì nỗ lực của chúng ta sẽ bù lại 70% còn lại”. Tôi còn nhớ hôm đó chúng tôi làm việc hơn từ 6 giờ sáng đến 12 đêm mới về nhà. Và đến 10 giờ tối của ngày thứ hai thì mọi việc đã được giải quyết. Tôi thực sự rất tự hào!

Trong công việc, tôi nghĩ hầu hết mọi người ai cũng có lúc gặp áp lực, sẽ cảm thấy muốn bỏ cuộc, chị đã từng rơi vào tình huống ấy bao giờ chưa?

Ms. Thiều Thị Tâm: Tôi nghĩ không phải riêng cá nhân tôi, mà tất cả chúng ta đều có giai đoạn mà tâm trạng đi xuống, cảm thấy mệt mỏi. Nhưng những lúc như vậy tôi vẫn luôn nhận được sự giúp đỡ của Ban Lãnh đạo tập đoàn, đặc biệt là những người tôi coi là người thầy, đó là Chủ tịch, là anh Bùi Hoàng Tuấn, là Tổng Giám đốc Minh Nhật. Ban Lãnh đạo luôn tạo động lực bằng cách nói với tôi về ý nghĩa công việc mà tôi đang làm. Ban Lãnh đạo không bao giờ áp đặt và tạo áp lực, chỉ luôn động viên để tôi cố gắng hơn. Tôi vẫn nhớ sếp Minh Nhật từng nói với tôi khi tôi đứng trước một nhiệm vụ khó khăn: “Làm thế nào để tập đoàn không bị giảm lương và nhận lương đúng hạn”, để tôi chủ động cảm nhận, để tôi nhận ra rằng tôi có vai trò gì, giá trị của tôi là gì. Rằng tôi cần thể hiện tinh thần trách nhiệm của tôi đối với các anh chị cán bộ nhân viên khác, để tôi được góp một phần nhỏ xây dựng Alphanam ngày càng lớn mạnh hơn nữa.

Là một người phụ nữ độc lập và mạnh mẽ, chị đã lãnh đạo bản thân như thế nào và trên cương vị là một quản lý, chị đã lãnh đạo các thành viên của Phòng Nguồn vốn như thế nào?

Ms. Thiều Thị Tâm: Để quản lý tốt được một tổ chức như Phòng Nguồn vốn, tôi áp dụng hai phương pháp mềm mỏng và cứng rắn. Trong công việc, tôi yêu cầu rất cao về chất lượng và tiến độ, đó là hai yếu tố tiên quyết mà tôi luôn giữ tinh thấn cứng rắn, kỷ luật để duy trì, nhằm đảm bảo chất lượng công việc diễn ra tốt nhất. Tuy nhiên, sự mềm mỏng là cần thiết, tôi luôn lắng nghe các thành viên của tôi xem họ gặp vướng mắc ở đâu, thay vì chỉ giao việc mà không quan tâm cảm xúc của họ như thế nào.

Tôi biết điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì và xác định được mục tiêu của mình, bởi vậy tôi có đích đến rất rõ ràng. Tôi luôn giữ tinh thần nhiệt huyết để chiến đấu và không ngủ quên trên chiến thắng. Tôi đặt mục tiêu cho mình ít nhất là 2 năm một lần, tôi phải học thêm một khóa liên quan đến tài chính, không chỉ để tôi hoàn thiện về trình độ chuyên môn, mà còn giúp tôi trở nên năng động hơn và luôn sẵn sàng chấp nhận những thay đổi. Tôi nghĩ dù tôi làm ở Alphanam 10 hay 20 năm nữa thì xã hội vẫn sẽ thay đổi, tôi cần học hỏi để theo kịp sự phát triển của thời đại. Tôi cũng “truyền lửa” đến các thành viên của Phòng Nguồn vốn điều đó, không bao giờ được ngủ quên trên chiến thắng, không được bằng lòng với những gì mình đang có, phải luôn tự hoàn thiện bản thân mình.

Cảm ơn chị vì những chia sẻ vừa rồi. Chúc chị có thật nhiều sức khỏe để chinh phục những thành công mới, những mục tiêu mới!

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin